ผ้าPU คืออะไร? ทำไมนิยม ทำกระเป๋าผ้า

336 Views  | 

ผ้าPU คืออะไร? ทำไมนิยม ทำกระเป๋าผ้า

PU คืออะไร ? กับคุณสมบัติการกันน้ำ
PU เป็นผ้าที่อยู่ในหมวด เส้นใยโพลิเอสเตอร์ คือเกิดจากเส้นใยสังเคราะห์ 100% แต่จะแตกต่างจากใยผ้าโพลีเอสเตอร์อื่น ตรงที่สารที่ใช้เคลือบ โดยส่วนมาก สารที่ใช้เคลือบส่วนใหญ่ และนิยมใช้อย่างแพ่หลาย จะมี 2 ชนิด ได้แก่ โพลียูรีเทน และ ซิลิโคน แต่แท้จริงแล้วยังมี Polyvinylchloride ( PVC ), กับ Acrylic ( Polyacrylonitrile : PAN ) แต่ทั้ง 2 ชนิดนี้ จะไม่ค่อยยืดหยุ่น โดยเฉพาะ เวลาเจออุณหภูมิต่ำ ๆ นอกจากนั้น PVC ยังมีน้ำหนักมาก อีกทั้งกระบวนการผลิต ก็ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงไม่เป็นที่นิยมใช้

โพลียูรีเทน ( Polyurethane ) : หรือที่เรียกว่า PU สามารถเคลือบได้ ทั้งผ้าโพลีเอสเตอร์ หรือ ไนลอน เป็นการเคลือบที่ทั่วไปใช้กัน สารเคลือบ PU มีหลากหลายสูตร มีทั้งแบบคุณภาพต่ำ และสูง คุณสมบัติการกันน้ำ และอายุการใช้งาน ก็แตกต่างกันด้วย ผ้าที่คุณภาพต่ำ ราคาถูก ก็มักจะใช้ PU เกรดต่ำ ที่กันน้ำไม่ดี และอายุสั้น

ซิลิโคน ( Silicone ) : ใช้เคลือบผ้าไนลอน ซึ่งจะกลายเป็นผ้าที่เราเรียกกันว่า Silnylon ตัวนี้ เคลือบแล้วผ้าจะกันน้ำได้ดีกว่า แต่การผลิตใช้เวลาเยอะกว่า ราคาก็เลยแพงกว่าด้วย ผ้าซิลิโคนจะซีลด้วยเทปยาก เพราะผ้ามันลื่น การยึดติดกับสารอื่นทำได้ยาก ถ้าขาดก็เอาเทปแปะไม่อยู่ ปกติก็เลยมักจะเคลือบซิลิโคน ด้านนอกด้านเดียว แล้วอีกด้านเคลือบ Polyurethane เอา ผ้าที่เคลือบซิลิโคน 2 ด้าน จะกันน้ำดีกว่า และมีราคาสูงกว่าที่เคลือบด้านเดียว


คุณสมบัติของเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ( Polyester )
โดยพื้นฐานแล้ว คุณสมบัติด้านกายภาพ ของเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ได้แก่

รูปร่าง ผิวเรียบเสมอกัน : หากมองตามกล้องจุลทัศน์ จะสังเกตเห็นว่า ลักษณะเส้นใย มีการเรียงตัวยาว สม่ำเสมอกันตลอดเส้น อาจจะพบจุดเล็ก ๆ บนเส้นใย ซึ่งเกิดมาจาก Pigment ที่เติมลงไป เพื่อลดความมันของเส้นใยนั่นเอง

ความเหนียว : มีความเหนียวแตกต่างกันตั้งแต่ 2.5-9.5 กรัมต่อดิเนียร์ เมื่อตัวผ้าเปียกน้ำ ความเหนียวจะลดลง

ความยืดหยุ่น : มีความยืดหยุ่นดี คงขนาดได้ง่าย

การดูดความชื้นต่ำ : การดูดความชื้นจะอยู่ที่ 0.4 - 0.6 % ทำให้ย้อมสีติดยาก แต่ขึ้นอยู่กับวิธีการ และประเภทของผ้าด้วย

การทนความร้อน : เนื้อผ้าประเภทนี้ จะหลอมละลายที่อุณหภูมิ 230 - 290 องศา เซลเซียส โดยความร้อน จะไม่ทำให้สีของใยผ้าจางลง โดยเฉพาะ เส้นใยที่ผ่านกระบวนการ ‘ ทำให้อยู่ตัวด้วยความร้อน ( Heat setting ) ’ จะไม่ยืด ไม่หด และไม่ยับง่าย รีดผ้าด้วยอุณหภูมิที่ตั้งไว้ เส้นใยก็จะไม่เป็นอันตราย


ประโยชน์ของผ้าจากเส้นใย Polyester

 สีไม่ซีด : แม้ซักทำความสะอาดบ่อยครั้ง สีก็ไม่ตก สดใหม่อยู่เสมอ และที่สำคัญไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิว

 รีดง่าย : หลังจากการซัก สามารถรีดได้เบา ๆ ผ้าก็เรียบแบบ เพราะด้วยคุณสมบัติยืดหยุ่น คืนตัวของผ้า ทำให้ไม่ต้องเปลืองแรงกด หรือไม่มีความจำเป็นต้องรีด

น้ำหนักเบา : ด้วยการทอเส้นละเอียด ทำให้ผ้ามีน้ำหนักเบา แต่ยังสามารถระบายอากาศได้ดี จึงรู้สึกไม่เทอะทะ ไม่หนา อย่างผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ มีความโปร่ง เบา สบายตัว

ยับยาก : ผ้าที่มีส่วนผสมของใยสังเคราะห์ (Polyester) จะไม่ยืดหรือหดตัว เมื่อโดนความร้อน และเมื่อซักทำความสะอาด จะยับยาก

ระบายอากาศได้ : หากผลิตเป็นเสื้อผ้า ผู้สวมใส่จะไม่รู้สึกอึดอัด เหงื่อแห้งเร็ว เนื่องจากมีรูระบายอากาศเล็ก ๆ บนเนื้อผ้าฅ

สวมใส่สบาย : เนื้อผ้านุ่ม ละเอียด สัมผัสสบาย มีความยืดหยุ่นที่ดี เมื่อสำหรับการผลิตเสื้อผ้า ผู้สวมใส่ จะรู้สึกสบายผิว เนื้อผ้าไม่หนาจนเกินไป สามารถใส่ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมได้โดยไม่ต้องกลัวอับชื้น

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy