ผ้าPU คืออะไร? ทำไมนิยม ทำกระเป๋าผ้า

316 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผ้าPU คืออะไร? ทำไมนิยม ทำกระเป๋าผ้า

PU คืออะไร ? กับคุณสมบัติการกันน้ำ
PU เป็นผ้าที่อยู่ในหมวด เส้นใยโพลิเอสเตอร์ คือเกิดจากเส้นใยสังเคราะห์ 100% แต่จะแตกต่างจากใยผ้าโพลีเอสเตอร์อื่น ตรงที่สารที่ใช้เคลือบ โดยส่วนมาก สารที่ใช้เคลือบส่วนใหญ่ และนิยมใช้อย่างแพ่หลาย จะมี 2 ชนิด ได้แก่ โพลียูรีเทน และ ซิลิโคน แต่แท้จริงแล้วยังมี Polyvinylchloride ( PVC ), กับ Acrylic ( Polyacrylonitrile : PAN ) แต่ทั้ง 2 ชนิดนี้ จะไม่ค่อยยืดหยุ่น โดยเฉพาะ เวลาเจออุณหภูมิต่ำ ๆ นอกจากนั้น PVC ยังมีน้ำหนักมาก อีกทั้งกระบวนการผลิต ก็ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงไม่เป็นที่นิยมใช้

โพลียูรีเทน ( Polyurethane ) : หรือที่เรียกว่า PU สามารถเคลือบได้ ทั้งผ้าโพลีเอสเตอร์ หรือ ไนลอน เป็นการเคลือบที่ทั่วไปใช้กัน สารเคลือบ PU มีหลากหลายสูตร มีทั้งแบบคุณภาพต่ำ และสูง คุณสมบัติการกันน้ำ และอายุการใช้งาน ก็แตกต่างกันด้วย ผ้าที่คุณภาพต่ำ ราคาถูก ก็มักจะใช้ PU เกรดต่ำ ที่กันน้ำไม่ดี และอายุสั้น

ซิลิโคน ( Silicone ) : ใช้เคลือบผ้าไนลอน ซึ่งจะกลายเป็นผ้าที่เราเรียกกันว่า Silnylon ตัวนี้ เคลือบแล้วผ้าจะกันน้ำได้ดีกว่า แต่การผลิตใช้เวลาเยอะกว่า ราคาก็เลยแพงกว่าด้วย ผ้าซิลิโคนจะซีลด้วยเทปยาก เพราะผ้ามันลื่น การยึดติดกับสารอื่นทำได้ยาก ถ้าขาดก็เอาเทปแปะไม่อยู่ ปกติก็เลยมักจะเคลือบซิลิโคน ด้านนอกด้านเดียว แล้วอีกด้านเคลือบ Polyurethane เอา ผ้าที่เคลือบซิลิโคน 2 ด้าน จะกันน้ำดีกว่า และมีราคาสูงกว่าที่เคลือบด้านเดียว


คุณสมบัติของเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ( Polyester )
โดยพื้นฐานแล้ว คุณสมบัติด้านกายภาพ ของเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ได้แก่

รูปร่าง ผิวเรียบเสมอกัน : หากมองตามกล้องจุลทัศน์ จะสังเกตเห็นว่า ลักษณะเส้นใย มีการเรียงตัวยาว สม่ำเสมอกันตลอดเส้น อาจจะพบจุดเล็ก ๆ บนเส้นใย ซึ่งเกิดมาจาก Pigment ที่เติมลงไป เพื่อลดความมันของเส้นใยนั่นเอง

ความเหนียว : มีความเหนียวแตกต่างกันตั้งแต่ 2.5-9.5 กรัมต่อดิเนียร์ เมื่อตัวผ้าเปียกน้ำ ความเหนียวจะลดลง

ความยืดหยุ่น : มีความยืดหยุ่นดี คงขนาดได้ง่าย

การดูดความชื้นต่ำ : การดูดความชื้นจะอยู่ที่ 0.4 - 0.6 % ทำให้ย้อมสีติดยาก แต่ขึ้นอยู่กับวิธีการ และประเภทของผ้าด้วย

การทนความร้อน : เนื้อผ้าประเภทนี้ จะหลอมละลายที่อุณหภูมิ 230 - 290 องศา เซลเซียส โดยความร้อน จะไม่ทำให้สีของใยผ้าจางลง โดยเฉพาะ เส้นใยที่ผ่านกระบวนการ ‘ ทำให้อยู่ตัวด้วยความร้อน ( Heat setting ) ’ จะไม่ยืด ไม่หด และไม่ยับง่าย รีดผ้าด้วยอุณหภูมิที่ตั้งไว้ เส้นใยก็จะไม่เป็นอันตราย


ประโยชน์ของผ้าจากเส้นใย Polyester

 สีไม่ซีด : แม้ซักทำความสะอาดบ่อยครั้ง สีก็ไม่ตก สดใหม่อยู่เสมอ และที่สำคัญไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิว

 รีดง่าย : หลังจากการซัก สามารถรีดได้เบา ๆ ผ้าก็เรียบแบบ เพราะด้วยคุณสมบัติยืดหยุ่น คืนตัวของผ้า ทำให้ไม่ต้องเปลืองแรงกด หรือไม่มีความจำเป็นต้องรีด

น้ำหนักเบา : ด้วยการทอเส้นละเอียด ทำให้ผ้ามีน้ำหนักเบา แต่ยังสามารถระบายอากาศได้ดี จึงรู้สึกไม่เทอะทะ ไม่หนา อย่างผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ มีความโปร่ง เบา สบายตัว

ยับยาก : ผ้าที่มีส่วนผสมของใยสังเคราะห์ (Polyester) จะไม่ยืดหรือหดตัว เมื่อโดนความร้อน และเมื่อซักทำความสะอาด จะยับยาก

ระบายอากาศได้ : หากผลิตเป็นเสื้อผ้า ผู้สวมใส่จะไม่รู้สึกอึดอัด เหงื่อแห้งเร็ว เนื่องจากมีรูระบายอากาศเล็ก ๆ บนเนื้อผ้าฅ

สวมใส่สบาย : เนื้อผ้านุ่ม ละเอียด สัมผัสสบาย มีความยืดหยุ่นที่ดี เมื่อสำหรับการผลิตเสื้อผ้า ผู้สวมใส่ จะรู้สึกสบายผิว เนื้อผ้าไม่หนาจนเกินไป สามารถใส่ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมได้โดยไม่ต้องกลัวอับชื้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้