8 ประเภทของสายกระเป๋าผ้าที่ได้รับความนิยม

337 Views  | 

8 ประเภทของสายกระเป๋าผ้าที่ได้รับความนิยม

1.สายกระเป๋าผ้าในตัว : สายกระเป๋าผ้าชนิดนี้คือการนำผ้าเป็นม้วนหรือผ้าผืนมาตัดซอยเป็นเส้นแล้วเย็บเข้ากับตัวกระเป๋าผ้า ซึ่งจริงๆแล้วหูกระเป๋ากับตัวกระเป๋าผ้าอาจจะเป็นเนื้อผ้าเดียวกันหรือไม่ก็ได้ แต่ด้วยความนิยมที่มักเป็นเนื้อผ้าเดียวกัน เราจึงเรียกว่าสายกระเป๋าผ้าประเภทนี้ว่า "สายกระเป๋าในตัว"

 

2.สายทอไนล่อน: ผลิตจากเส้นด้ายไนล่อน เป็นเส้นแบนมีหลายลายขึ้นอยู่กับลักษณะของการทอ เช่น ลายก้างปลา ลายสลับ ลายเรียบ เป็นต้น สายกระเป๋าผ้าที่เป็นสายทอไนล่อนจะมีราคาสูงกว่าสายแบบฝ้ายหรือสายพีพี ด้วยลักษณะของผิวที่มีความเงาจึงนิยมทำมาทำกระเป๋าผ้าที่ค่อนข้างเน้นคุณภาพ และดูมีราคา เป็นเส้นด้ายที่มีความยืดหยุ่น และนิ่ม ลดการระคายเคืองต่อผิว 

 

3.สายผ้าดิบทอเนื้อ COTTON : ผลิตจากเส้นด้ายคอตตอน ซึ่งทำมาจากใยฝ้ายธรรมชาติ 100% มีความนุ่ม คุณภาพของสายคอตตอลมีหลายเกรด หลายความหนา ขึ้นอยู่กับการวัตถุประสงค์การนำไปใช้งาน ของดีของสายคอตตอลที่ต่างจากสายอื่นๆชัดเจนคือความทนทาน รับน้ำหนักได้มาก  ข้อเสียคือมีสีให้เลือกไม่มากนัก สามารถนำไปใช้ได้กับหลากหลายผลิตภัณฑ์ เช่น หูหิ้ว, งานกุ้นขอบ,  หรือนำไปประกอบกับการผลิตกระเป๋าผ้าหรือถุงผ้าที่เน้น Concept รักสิ่งแวดล้อม

 

4.สายกระเป๋าทอ PP : ผลิตจากเส้นใย Polypropylene (PP) / พอลิโพรไพลีน ข้อแตกต่างของสายพีพี และไนล่อนคือ สายพีพีใช้ไปนานๆ เนื้อผิวจะย่อนเนื่องจากความแน่นของเส้นใยและการทนต่อสภาพแวดล้อมเมื่อเกิดใช้งาน ซึ่งราคาของสายพีพี จะมีราคาถูกกว่าสายไนล่อนที่ดูคล้ายกัน ซึ่งลูกค้าหรือผู้ผลิตกระเป๋าผ้าหลายเจ้านิยมเลือกใช้สายพีพีเพื่อเป็นสินค้าที่ทดแทนกัน สายกระเป๋าผ้าพีพีมี มี 2 ความหนา คือแบบบาง ประมาณ0.6-1 มิลลิเมตร แบบหนาประมาณ 1-2มิลลิเมตร ขึ้นอยู่กับลายและการทอ

 

5.สายหนังเทียม : สายที่ผลิตจากหนังเทียมเกรดพรีเมียมจะผลิตจากวัสดุ PU/PVC มีลักณษะแบนๆ ความกว้าง 2นิ้ว - 5 นิ้ว ผิว สัมผัสออกแบบคล้ายหนังจริง มีความหนา 1 - 2.5มิลลิเมตร กระเป๋าผ้าที่ใช้หูกระเป๋าหนังเทียมต้องเย็บด้วยจักรเฉพาะทาง ไม่เช่นนั้นสายกระเป๋าจะเป็นรอยขีดข่วนทำให้เสียราคาหรืออาจจะเสียของไปเลย จึงไม่ใช่ทุกโรงงานสามารถเย็บกระเป๋าผ้าด้วยสายหนังเทียมได้ จึงทำให้กระเป๋าผ้าที่ผลิตจากสายกระเป๋าชนิดนี้มีราคาสูงกว่าสายกระเป๋าทั่วไป

 

6.สายเชือกถัก PP : มีลักษณะคล้ายกับเนื้อไนล่อนแต่จะมีความแน่นของการถักทอน้อยกว่าและมีความเหนี่ยวน้อยกว่าไนล่อน ซึ่งข้อดีของการผลิตกระเป๋าผ้าด้วยสายกระเป๋า / หูกระเป๋าพีพีคือ ราคาต้นทุนที่ถูกกว่า มีสีที่ให้เลือกมากกว่า ทั้งสายกระเป๋าผ้าพีพีและสายไน่ลอนต่างผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์พลาสติก จึงสามารถทนความร้อนได้ และคงรูปได้นาน ไม่มีคุณสมบัติการซับน้ำจึงแห้งได้ไว ไม่เชื้อรา สามารถยืดหยุ่นและยืดได้มาก

 

7.สายเชือกถักไนล่อน : ผลิตจากเส้นใยไนล่อนถักทอเป็นเส้นกลมมีความหยืดหยุ่นสูง การถักทอของสายเชือกไนล่อนมี 2 แบบคือ แบบมีแกนด้านใน ลักษณะการทอแบบนี้ทำให้สายเชือกมีความแข็งกว่าและยืดหยุ่นน้อยกกว่า แบบไม่มีแกนด้านใน ทำให้หลายคนประยุกต์ใช้เชือกไนล่อนไม่มีแกนแทนยางยืด

 

8.สายเชือกถัก COTTON กลม : ผลิตจากเส้นใยฝ้ายแบบเดียวกับสายผ้าดิบคอตตอล แต่ต่างกันตรงกรรมวิธีการทอที่เป็นเกลียวเหมือนเป็นเชือก 2 เส้นเกลียวเข้าด้วยกัน โดยความแข็กของเชือกจะมีแบบแข็งและแบบอ่อนขึ้นอยู่กับความหนาแน่นในการทอขึ้นรูป โดยเชือกแบบอ่อนจะนิยมใช้ทำหูกระเป๋าสำหรับกระเป๋าผ้าชายหาด เพราะจะมัดปมได้ง่าย อีกทั้งการปล่อยชายเชือกเล็กน้อยทำให้กระเป๋าผ้าประเภทนี้ดูมีเสน่ห์ น่าสนใจ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy