ผ้าแคนวาสคือ อะไร แตกต่างจากผ้าดิบอย่างไร

5608 Views  | 

ผ้าแคนวาสคือ อะไร แตกต่างจากผ้าดิบอย่างไร

ผ้าแคนวาสคือ ผ้าแคนวาส คือ ผ้าที่ผลิตมาจากฝ้าย (จริงๆแล้วไม่จำเป็นต้องผลิตมากจากฝ้าย แต่ในอุตสาหกรรมการผลิตถุงผ้านั้น จะนิยมใช้ผ้าแคนวาสที่ผลิตมาจากฝ้าย) ผ่านกระบวนถักทอที่ถี่และละเอียด ทำให้ผ้ามีความแน่น แข็งแรง ไม่สามารถมองทะลุได้ แน่นจนบางทีถูกเรียกว่า Heavy Cotton การทอที่ละเอียดของผ้าแคนวาสนี่แหละ คือจุดที่เด่นที่สุดที่ทำให้ผ้าแคนวาสนั้น ต่างจากผ้าดิบ ดังนั้นถ้าเทียบระหว่างผ้าแคนวาส 1 ตารางเมตร และผ้าดิบ 1 ตารางเมตร ผ้าแคนวาสจะมีการใช้ฝ้ายที่เยอะกว่า และมีน้ำหนักมากกว่า ทำให้ราคาของผ้าแคนวาสนั้นสูงกว่าราคาของผ้าดิบ แต่นั้นก็หมายความว่า ผ้าแคนวาสมีความแข็งแรงกว่า เหมาะกับการนำไปผลิตถุงผ้า หรือกระเป๋าผ้าที่ต้องการความแข็งแรง รับน้ำหนักได้เยอะ ทนทาน และใส่ของได้จุใจ

ผ้าดิบคือ ผ้าที่ผลิตมาจากฝ้าย อ้าว!!! แล้วมันต่างจากผ้าแคนวาสตรงไหนเนี่ย คำตอบคือผ้าดิบและผ้าแคนวาสนั้นล้วนแล้วแต่ผลิตมาจากฝ้าย แต่ความแตกต่างที่ชัดเจน ซึ่งอธิบายไปในข้างต้นแล้วก็คือ ลักษณะการทอ ซึ่งผ้าดิบนั้นจะมีการทอที่ไม่แน่นเท่าผ้าแคนวาส เส้นการทอจะห่างกว่าผ้าแคนวาส และโปร่งแสงกว่า ทำให้ผ้าดิบนั้นมีน้ำหนักที่น้อยกว่าผ้าแคนวาสถ้าเทียบกันต่อตารางเมตร ซึ่งนั่นหมายความว่าการผลิตผ้าดิบนั้นใช้ฝ้ายน้อยกว่า ทำให้ผ้าดิบนั้นมีราคาที่ถูกกว่าผ้าแคนวาสนั่นเอง นอกจากนั้น เนื้อผ้าของผ้าดิบมีความสม่ำเสมอที่น้อยกว่า แต่มีความเป็นธรรมชาติมากกว่า ถ้าสังเกตุดีๆ บางตำแหน่งของเนื้อผ้ายังสามารถเห็นจุดสีน้ำตาล ซึ่งเกิดมาจากส่วนผสมที่อยู่ในฝ้าย ทำให้ผิวสัมผัสของผ้าดิบนั้นอาจจะไม่เรียบเนียนเท่าผ้าแคนวาส และอีกหนึ่งจุดที่แตกต่างกัน คือ การหดตัวของผ้า ผ้าแคนวาส คือผ้าที่เมื่อผ่านการซักแล้ว จะมีโอกาสที่ผ้าจะหดตัวมากกว่าผ้าดิบเนื่องจากมีการทอที่แน่นกว่านั่นเอง

บทสรุปคือ ผ้าทั้งสองชนิดนั้นผลิตมาจากวัสดุเดียวกัน แต่ความแตกต่างระหว่างผ้าดิบและผ้าแคนวาสคือ ความถี่และลายในการทอ รวมทั้งผิวสัมผัส และความหนาของผ้านั่นเอง ทั้งผ้าดิบและ ผ้าแคนวาสคือ ชนิดผ้าที่นิยมนำมาผลิตเป็นถุงผ้าสำหรับสินค้าพรีเมี่ยม ของแจก ของที่ระลึก เพราะเป็นวัสดุที่มีคุณภาพ แข็งแรง ทนทาน ราคาย่อมเยาว์

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy