ผ้าดิบคืออะไร ?

6423 Views  | 

ผ้าดิบคืออะไร ?

ลักษณะผ้าดิบ
ผ้าดิบที่แท้จริงจะต้องมีสีเหลืองนวล เนื้อผ้าจะมีลักษณะแข็งๆ ไม่ลื่นไม่มัน ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ตามชื่อคือมาแบบดิบๆ

จากการทำรีเสิร์ชยังไม่พบแน่ชัดว่าผ้าดิบมีต้นกำเนิดมาจากที่ใดและตั้งแต่เมื่อใด แต่ตัวผ้านั้นมีมานานแล้วตั้งแต่ก่อนคริสต์ศักราช โดยจากการสำรวจพบผ้าลินินในถ้ำที่จอร์เจียเมื่อกว่า 34,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช ซึ่งนับเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชิ้นนึงที่เกี่ยวกับผ้า ซึ่งสมัยนั้นแน่นอนว่ายังไม่มีการฟอกสีผ้า

อีกอันที่เห็นได้ชัดคือผ้าดิบที่ทำจากลินินถูกใช้ห่อหุ้มร่างของคนตายหรือมี่เราเรียกว่ามัมมี่ในสมัยอียิปต์โบราณหรือ 3,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช หรือจะเป็นในยุคที่ศิลปะเฟื่องฟูในอดีตก็ใช้ผ้าดิบหรือที่เราเรียกว่าแคนวาสมาใช้ในการสร้างงานจิตรกรรม สีน้ำมัน สีอะคริลิค ที่โด่งดังไปทั่วโลกคงสภาพได้อย่างดีและยังใช้กันเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ทุกวันนี้ผ้าดิบถูกทอขึ้นในลักษณะแตกต่างกันไปแล้วแต่วิธีการทอหรือส่วนผสมที่นำมาทอ เป็นที่รู้จักและใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นในหลายๆ รูปแบบ อย่างเช่นในวงการแฟชั่น ผ้าดิบเปรียบเสมือนสิ่งที่นำมาเเทนค่าซึ่งเรียกว่าตัวอย่างหรือ prototype ใช้ขึ้นรูปเสื้อผ้ากับหุ่นก่อนนำผ้าจริงมาเย็บ, ร้านสปาหรือร้านนวดใช้ผ้าดิบเป็นถุงใส่สมุนไพรหรือทำลูกประคบ, ร้านดอกไม้ก็ใช้ผ้าดิบห่อดอกไม้, ร้านเครื่องดื่มโบราณใช้ผ้าดิบตัดเย็บทำถุงโอเลี้ยง ชาเย็น, ถุงบรรจุหรียญของธนาคารและโรงกษาปณ์ และการทำกระเป๋าหรือถุงใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อความสวยงามและช่วยลดภาวะโลกร้อน

ยิ่งเมื่อมีการรณรงค์การลดการใช้ถุงพลาสติกมากขึ้นเมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้คนเริ่มตื่นตัวและหันมานิยมใช้กระเป๋าผ้ากันมากขึ้น

ผ้าดิบที่เอามาทำเป็นกระเป๋ามักมีราคาไม่แพงมากแต่สามารถนำมาทำได้หลายแบบ ตัดเย็บได้ตามความต้องการ สามารถยอมสีให้เป็นงานอาร์ท ทำผ้ามัดย้อมและอีกหลากหลายไอเดีย ที่เราจะสรรสร้างขึ้นสามารถเพิ่มมูลค่าของผ้าดิบให้สูงขึ้นได้

จะเห็นได้ว่าผ้าดิบนั้นมีประโยชน์และสามารถนำมาใช้ได้ในหลายอุตสาหกรรม ถ้าใครมีคำถามหรือสนใจเกี่ยวกับผ้าดิบสามารถติดต่อทางเราได้ทางอีเมลหรือสายตรงมาได้เลยค่ะ

 ที่มา:http://blog.ok-bag.com/2018/06/15/%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%a9%e0%b8%93%e0%b8%b0%e0%b8%9c%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%94%e0%b8%b4%e0%b8%9a/

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy