ผ้าสปันบอนด์ คืออะไร?

35568 Views  | 

ผ้าสปันบอนด์ คืออะไร?

ผ้าสปันบอนด์ คือ
ผ้าสปันบอนด์ หรือเรียกว่า ผ้านอนวูเว่น nonwoven คือผ้าที่ผลิตจาก Polypropylene เป็นผ้าใยสังเคราะห์ที่ไม่ผ่านการถักทอ แต่เป็นกระบวนการฉีดเส้นใยต่อเนื่องที่กำลังร้อนสานไปมาบนสายพานและถูกลำเลียงมารวมกันแล้วพิมพ์นูนขึ้นรูปจนกระทั่งมีรูปแบบเหมือนผ้า มีความทนทานและเหนียวต่อแรงดึงและแรงฉีก สปันบอนด์มีหลากหลายสีให้เลือกใช้ได้มากมาย มีความหนาหลากหลายขนาดแกรมให้เลือกใช้ตามจุดประสงค์

คุณสมบัติของผ้าสปันบอนด์ :
สปันบอนด์สามารถยืดตัวได้ หดตัวได้ดี ไม่สร้างมลภาวะเป็นพิษ ไม่มีผลเสียต่อสภาพแวดล้อม ย่อยสลายได้ง่ายพอสมควรในระยะเวลาอันสั้น น้ำหนักเบามาก แต่สามารถรับน้ำหนักได้ดีพอสมควร คุณสมบัติไม่ดูดซับน้ำ และไม่มีสารพิษตกค้างอยู่ รวมทั้งปลอดเชื้อแบ็คทีเรีย เชื้อราไม่สามารถเติบโตได้ในสปันบอนด์ เป็นฉนวนไฟฟ้า ผ้าสปันบอนด์ยังใช้เป็นวัสดุที่ใช้ในวงการแพทย์อีกด้วย เนื่องจากปลอดภัยจากเชื้อรา และแบคทีเรีย

สปันบอนด์สามารถย่อยสลายได้ภายใน 5 ปี – 10 ปี ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม แต่พลาสติกใช้เวลาถึง 450 ปี
บางคนอาจเรียกผ้าสปันบอนด์ บางคนเรียกสปันบอนด์เฉยๆ หรือบางคนก็เรียก นันวูเว่น (nonwoven) แล้วรู้กันหรือไหมว่าสปันบอนด์สามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง  ผ้าสปันบอนด์สามารถนำไปใช้ได้ในหลายๆ อุตสาหกรรมมากมายนับไม่ถ้วนเลยเพราะด้วยราคาที่ถูกและสามารถประยุกต์ใช้ในงานที่แตกต่างกันแถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าการใช้พลาสติกหลายสิบเท่า เนื่องด้วยสปันบอนด์สามารถย่อยสลายได้ภายใน 5- 10ปี (ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม) แต่พลาสติกใช้เวลาถึง 450 ปีเลยทีเดียว

 

ที่มา : http://blog.ok-bag.com/2018/04/06/%E0%B8%9C%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%8C-nonwoven/

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy