มาทำความรู้จักกระเป๋าผ้า 600D คืออะไร?

364 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มาทำความรู้จักกระเป๋าผ้า 600D คืออะไร?

1. ทำความรู้จักผ้า 600D กันก่อน
เมื่อพูดถึงผ้า 600D หากเป็นผู้ใช้ทั่วไปอาจจะงงว่ามันคืออะไรกันแน่และผ้า 600D คุณสมบัตินั้นดีพอสำหรับการนำมาทำกระเป๋าผ้าแค่ไหน แต่สำหรับโรงงานหรือคนที่คลุกคลีอยู่ในวงการแล้วนั้นผ้าชนิดนี้ถือว่าเป็นผ้าที่เหมาะกับการตัดเย็บกระเป๋าเอามากๆ ซึ่งกระเป๋าผ้า 600D หลายคนอาจจะมีติดตัวอยู่บ้างเพียงแต่ไม่รู้จักคุณสมบัติของผ้าเท่านั้นเอง

ผ้า 600D  นั้นเป็นผ้าที่ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์ 100% หรือที่เรารู้จักกันว่าใย Polyester เป็นเส้นใยที่ทั้งเหนียวและแข็งแรงในตัวเอง  ซึ่งผ้า 600D คุณสมบัติหลักๆ นั้นประกอบไปด้วย

1.1 ความเรียบเนียนของพื้นผิว
เส้นใยของผ้า 600D นั้นมีความเรียบเนียนจัดเรียงตัวกันอย่างสม่ำเสมอ แม้จะมองด้วยตาเปล่าไม่เห็นแต่หากใช้เครื่องมือเช่นกล้องจุลทรรศน์ส่องดูจะเห็นได้อย่างชัดเจน

1.2 มีความเหนียวและยืดหยุ่น
ผ้า 600D ยังมีความโดดเด่นในเรื่องของความเหนียวและความยืดหยุ่น เมื่อทำมาทำเป็นกระเป๋าผ้า 600D จึงคงรูปได้ดีไม่ย้วยง่ายจนเกินไป หรือหากนำมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าก็สวมใส่สบายไม่ยับง่าย

1.3 ทนความร้อนได้ดี
ผ้า 600D ยังมีคุณสมบัติในการทนความร้อนที่น่าพอใจทำให้เนื้อผ้าไม่ซีดจางไวเมื่อโดนแสงแดดหรือความร้อนจากเตารีด ช่วยให้เนื้อผ้าไม่ยืดหรือหดตัว ทั้งหมดนี้เกิดจากกระบวนการผลิตที่เรียกว่า Heat Setting  หรือการทำให้คงรูปด้วยความร้อน

1.4 มีสีสันให้เลือกหลากหลาย
จุดเด่นอีกอย่างของผ้า 600D ก็คือการมีสีสันให้ที่ค่อนข้างหลากหลาย ทำให้กระเป๋าผ้า 600D มีตัวเลือกสีให้เลือกใช้กันตามความชื่นชอบและไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน

 

2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของคำว่า D ที่ต่อท้าย
อ่านมาถึงบรรทัดนี้บางคนอาจจะมีคำถามหรือสงสัยเกี่ยวกับตัว D ที่ห้อยท้ายมามันคืออะไรกันแน่ อธิบายง่ายๆ แบบนี้ว่า ตัว D เป็นโค้ดของผ้าที่ยิ่งมากก็ยิ่งมีความหนาโดยในการใช้ทำกระเป๋าผ้านั้นนิยมที่ 210D, 300D, 420D, 600D และ 1680D ทั้งนี้ยิ่งหนาก็ยิ่งมีน้ำหนักมากขึ้นด้วยนั่นเองจึงอยู่ที่ใครจะชอบแบบไหนมากกว่ากัน

3. ผ้า 600D มีแบบไหนบ้าง

ในการเลือกกระเป๋าผ้า 600D สิ่งที่เราสามารถใช้เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจว่าใบไหนที่น่าจะเหมาะกับเราก็คือเนื้อผ้าซึ่งทั้งผ้า 600D ราคาถูกหรือเกรดดีก็ตามจะแบ่งออกได้ดังนี้คือ

เนื้อผ้าธรรมดาแบบบาง ทอด้วยเส้นใยขนาดเล็กมีความบางกว่าแบบอื่น 
เนื้อผ้าธรรมดาแบบหนา ใช้เส้นใยมากกว่าแบบแรกทำให้หนาและทนทานกว่า
เนื้อผ้าแบบหลังยาง ด้านหลังเคลือบด้วยยางเรียบกันน้ำกระเซ็นได้บ้าง ยกตัวอย่างเช่นกระเป๋านักเรียน
เนื้อผ้าแบบกันน้ำ เป็นแบบที่ใช้การเคลือบผิวเฉพาะเพื่อให้มีคุณสมบัติในการกันน้ำ แบ่งออกได้ 2 แบบหลักๆ ก็คือ

3.1 เคลือบ PVC
ช่วยในเรื่องของความมันเงา ทนทาน ช่วยให้สามารถป้องกันน้ำซึมผ่านรวมถึงป้องกันแสงยูวีทำให้สีของกระเป๋าไม่ซีดจางเร็วจนเกินไป

3.2 เคลือบ PU
การเคลือบแบบนี้แตกต่างจากการเคลือบแบบ PVC ก็คือเนื้อผ้า PU นั้นเนื้อผ้าจะดูดีกว่า นุ่ม เบาบาง มีความยืดหยุ่นสูง กันน้ำ กันแสง UV แต่ราคานั้นก็จะสูงขึ้นด้วย

ดังนั้นหากจะถามว่าผ้า 600D กันน้ำได้หรือไม่ก็ต้องขึ้นกับว่ามีการเคลือบแบบไหน เพราะบางครั้งอาจจะแค่ป้องกันน้ำได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น เช่น กระเป๋านักเรียนที่เคลือบภายนอกกันน้ำแต่ถ้าตากฝนนานๆ น้ำก็สามารถซึมเข้าไปภายในได้เป็นต้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้